top of page

SMTT - 8.2: Luật nỗ lực đảo ngược

Updated: Jan 22


LUẬT NỖ LỰC ĐẢO NGƯỢC VÀ TẠI SAO BẠN NHẬN ĐƯỢC ĐIỀU NGƯỢC LẠI NHỮNG GÌ BẠN CẦU NGUYỆN

Coué, nhà tâm lý học nổi tiếng người Pháp từng đến thăm Mỹ khoảng 40 năm trước, đã định nghĩa luật nỗ lực đảo ngược như sau: ‘Khi mong muốn và trí tưởng tượng của bạn xung đột với nhau, trí tưởng tượng luôn chiến thắng’.

Ví dụ, nếu bạn được yêu cầu đi trên một tấm ván đặt trên sàn, bạn sẽ làm điều đó mà không thắc mắc. Bây giờ giả sử tấm ván đó được đặt ở độ cao 6 mét giữa hai bức tường, bạn có muốn đi trên đó không? Mong muốn đi trên tấm ván đó của bạn sẽ bị phản công bởi trí tưởng tượng hoặc nỗi sợ ngã của bạn. Ý tưởng chủ đạo của bạn, là hình ảnh cú ngã, sẽ giành chiến thắng. Mong muốn, ý chí hoặc nỗ lực đi trên tấm phản của bạn sẽ bị đảo ngược, và ý tưởng chủ đạo về sự thất bại sẽ được củng cố.

Nỗ lực tinh thần luôn thất bại, và luôn dẫn đến kết quả trái ngược với những gì mong muốn. Ý nghĩ về sự bất lực trước hoàn cảnh khó khăn thống trị tâm trí, trong khi tiềm thức luôn bị kiểm soát bới ý tưởng áp đảo. Tiềm thức sẽ chấp nhận đề xuất nào mạnh hơn trong hai đề xuất trái ngược. Cách dễ dàng là cách tốt hơn.

Nếu bạn nói: ‘Tôi muốn được chữa lành, nhưng tôi không thể đạt được điều đó’ ; ‘Tôi đã cố gắng rất nhiều’; ‘Tôi buộc mình phải cầu nguyện’; ‘Tôi sử dụng toàn bộ sức mạnh ý chí của mình’, bạn cần nhận ra rằng lỗi của bạn nằm ở sự nỗ lực. Đừng bao giờ cố ép tiềm thức chấp nhận ý tưởng của bạn bằng cách vận dụng sức mạnh ý chí. Những nỗ lực như vậy chắc chắn sẽ thất bại, và bạn sẽ nhận được điều ngược lại với những gì bạn đã cầu nguyện.

Sau đây là một kinh nghiệm khá phổ biến. Học sinh khi làm bài thi và đọc qua đề bài thường nhận ra rằng mọi kiến thức của mình bỗng chốc biến mất. Đầu óc họ trở nên trống rỗng khủng khiếp và họ không thể nhớ nổi một ý nghĩ liên quan. Họ càng nghiến răng và vận hết sức mạnh của ý chí, câu trả lời dường như càng xa xăm. Nhưng khi họ rời khỏi phòng thi và sự căng thẳng tinh thần giảm bớt, những câu trả lời mà họ tìm kiếm lại tràn về tâm trí như thể trêu ngươi. Cố ép mình nhớ lại chính là nguyên nhân khiến họ thất bại. Đây là một ví dụ về quy luật nỗ lực đảo ngược, theo đó bạn nhận được điều ngược lại với những gì bạn yêu cầu hoặc cầu nguyện.


MẪU THUẪN GIỮA MONG MUỐN VÀ TRÍ TƯỞNG TƯỢNG PHẢI ĐƯỢC HÒA GIẢI 

Sử dụng sức mạnh tinh thần là giả định trước rằng có sự chống đối. Khi tâm trí bạn tập trung vào cách giải quyết vấn đề, nó không còn quan tâm đến trở ngại nữa.

MATT. 18:19 viết: ‘Nếu hai người trong các ngươi thuận nhau ở dưới đất mà cầu xin bất cứ điều gì thì Cha Ta ở trên trời sẽ ban cho họ'. Hai người này là ai? Điều này có nghĩa là sự thống nhất hoặc đồng thuận hài hòa giữa ý thức và tiềm thức của bạn về bất kỳ ý tưởng, mong muốn hoặc hình ảnh tâm trí nào. Khi không còn sự tranh cãi nào trong cả hai phần của tâm trí, lời cầu nguyện của bạn sẽ được đáp lại. Hai người đồng thuận cũng có thể được hiểu là bạn và mong muốn của bạn, suy nghĩ và cảm giác của bạn, ý tưởng và cảm xúc của bạn, mong muốn và trí tưởng tượng của bạn.

Bạn có thể tránh mọi xung đột giữa mong muốn và trí tưởng tượng của mình bằng cách bước vào trạng thái lơ mơ buồn ngủ, giúp giảm đến mức tối thiểu mọi nỗ lực. Tâm trí có ý thức bị nhấn chìm đáng kể khi ở trạng thái buồn ngủ. Thời điểm tốt nhất để đưa ý tưởng vào tiềm thức của bạn là trước khi đi ngủ. Lý do là mức độ bộc lộ tiềm thức cao nhất xảy ra trước khi ngủ và ngay sau khi chúng ta thức dậy. Ở trạng thái này, những suy nghĩ và hình ảnh tiêu cực có xu hướng vô hiệu hóa mong muốn của bạn và do đó ngăn cản sự chấp nhận của tiềm thức sẽ không còn xuất hiện nữa. Khi bạn tưởng tượng thực tại trong đó mong muốn đã được thực hiện và cảm nhận niềm vui khi đạt được nó, tiềm thức sẽ khiến bạn hiện thực hóa được mong muốn này.

Rất nhiều người giải quyết mọi vấn đề và tình huống khó xử của mình bằng cách vận dụng trí tưởng tượng có kiểm soát, định hướng và kỷ luật, biết rằng bất cứ điều gì họ tưởng tượng và cảm thấy là đúng sẽ và phải xảy ra. Phần sau đây sẽ minh họa rõ ràng cách một cô gái trẻ vượt qua xung đột giữa mong muốn và trí tưởng tượng của mình. Cô mong muốn có một giải pháp hài hòa cho vấn đề pháp lý của mình, nhưng hình ảnh trong đầu cô luôn gắn liền với thất bại, thua lỗ, phá sản và nghèo đói. Đó là một vụ kiện phức tạp và hết lần này đến lần khác bị trì hoãn mà không có giải pháp trước mắt.

Theo gợi ý của tôi, mỗi đêm trước khi đi ngủ cô rơi vào trạng thái lơ mơ buồn ngủ và bắt đầu hình dung về một cái kết có hậu, cảm nhận nó bằng mọi khả năng của mình. Cô biết rằng hình ảnh trong tâm trí cô phải phù hợp với mong muốn của trái tim cô. Trước khi đi ngủ, cô bắt đầu diễn một cách sống động nhất có thể cảnh luật sư của cô đang sôi nổi thảo luận với cô về kết quả vụ kiện. Cô đặt cho anh những câu hỏi và anh trả lời cô một cách phù hợp. Anh nói đi nói lại với cô: 'Đã có một giải pháp hoàn hảo, hài hòa. Vụ việc đã được giải quyết bên ngoài tòa án’.  

Trong ngày, khi ý nghĩ sợ hãi xuất hiện trong đầu, cô sẽ bắt đầu diễn bộ phim tinh thần của mình bằng cử chỉ, giọng nói và thiết bị âm thanh. Cô có thể dễ dàng hình dung âm thanh giọng nói, nụ cười và phong thái của anh ấy. Cô thường xuyên chiếu lại bộ phim tâm trí này; nó đã trở thành một khuôn mẫu chủ quan, một đường ray xe lửa vận hành thường xuyên. Sau vài tuần, luật sư của cô gọi cho cô và xác nhận một cách khách quan những gì cô đã hình dung và cảm nhận một cách chủ quan là đúng. 

Đây chính là điều tác giả Thi Thiên muốn nói khi ông viết:Nguyện lời nói của miệng con [suy nghĩ của bạn, hình ảnh trong tâm trí, điều tốt đẹp] và suy ngẫm của lòng con [cảm giác, bản chất, cảm xúc của bạn] được chấp nhận trước mắt Ngài, hỡi Đức Chúa [luật tiềm thức của bạn], sức mạnh của con và người cứu chuộc con [sức mạnh và trí tuệ của tiềm thức bạn có thể cứu bạn khỏi bệnh tật, tù túng và đau khổ]. THI THIÊN 19:14.



StarGate dịch từ cuốn  Sức mạnh của tiềm thức Tác giả Joseph Murphy


SÁCH NÓI (AudioBook)   Trên Google drive  Trên StarGate Info

4 views0 comments

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page