top of page

Tư duy để đạt được Kết quả [1]: Ý nghĩ là nguyên nhân nền tảng của tất cả.

Updated: Sep 14

Tranh minh họa: ‘Lên kế hoạch cho chuyến đi’, bởi Francois Adolphe Grison (1845-1914).


Việc con người có thể thay đổi bản thân, cải thiện bản thân, tái tạo bản thân, và kiểm soát môi trường cũng như vận mệnh của mình là kết luận của mọi tâm trí đã ý thức được rõ ràng sức mạnh của nghệ thuật tư duy đúng đắn và tác động của nó trong việc hành động mang tính xây dựng. Thậm chí, những tâm trí này hoàn toàn tin rằng con người có thể làm được bất kỳ điều gì nằm trong phạm vi của tiềm năng nhân loại nói chung một khi họ đã học được cách suy nghĩ đúng đắn; và rằng một người có thể đạt được hầu hết bất kỳ điều gì mình muốn, một khi họ đã biết được nghệ thuật suy nghĩ để đạt được kết quả.

Chúng ta chính là những gì chúng ta nghĩ về bản thân, và những gì chúng ta làm là kết quả của tổng cộng tất cả những ý nghĩ của mình. Tuy nhiên, một người thông thường lại hay suy nghĩ một cách ngẫu nhiên, do đó họ sống một cuộc sống ngẫu nhiên, và không hề biết rằng liệu điều tốt hay xấu đang nằm trên con đường của mình ngày qua ngày.

Những gì họ tìm thấy trên con đường của họ luôn luôn là kết quả của những suy nghĩ họ đã tự tạo ra; nhưng vì họ không biết những suy nghĩ khác nhau sẽ tạo ra những kết quả như thế nào, họ tạo ra cả những điều tốt lẫn xấu hàng ngày mà không nhất thiết biết rằng chính mình đã làm vậy. Tuy nhiên, một khi họ đã biết được những trạng thái tinh thần khác nhau sẽ dẫn đến những kết quả gì, và đã đạt được khả năng hoàn toàn suy nghĩ như họ mong muốn trong mọi hoàn cảnh, thì họ sẽ nắm được số phận, vận mệnh, môi trường, những điều kiện vật chất lẫn tinh thần, những thành tựu vật chất và trí tuệ, và trên thực tế tất cả mọi thứ trong lòng bàn tay của mình.

Việc chúng ta có thể tạo ra được bất kỳ kết quả nào chúng ta mong muốn một khi chúng ta đã biết được những nguyên nhân, và có thể làm chủ những nguyên nhân đó, là một điều ai cũng biết. Và vì quá trình suy nghĩ chính là nguyên nhân nền tảng duy nhất trong cuộc sống của con người, chúng ta sẽ làm chủ được toàn bộ cuộc sống của mình một cách tự nhiên khi chúng ta làm chủ được quá trình suy nghĩ.

Mỗi quá trình suy nghĩ sẽ tạo ra kết quả của riêng nó trong cả tâm trí lẫn cơ thể, và cũng tác động một cách gián tiếp vào tất cả những hành động và nỗ lực của tâm trí và cơ thể. Do đó, qua việc suy nghĩ tiêu cực hầu như bất kỳ điều kiện không mong muốn nào cũng có thể được tạo ra, trong khi hầu như bất kỳ điều kiện nào hữu ích hay có giá trị cũng có thể được tạo ra những ý nghĩ lành mạnh. Có một số quá trình suy nghĩ nhất định sẽ dẫn đến ốm đau, bệnh tật, hoặc nghèo đói, trong khi những quá trình suy nghĩ hoàn toàn khác sẽ dẫn đến sức khỏe, sức mạnh và thịnh vượng. Qua những suy nghĩ hỗn loạn một người có thể mang lại cho bản thân mình nhiều năm tháng rắc rối và bất hạnh, trong khi thông qua một hệ thống tư duy được sắp xếp hợp lý một người có thể đảm bảo được tương lai tốt đẹp cho mình trước đó tận một vài năm.

Mọi thứ xảy ra với bất kỳ ai đều là kết quả của những gì họ đã làm hoặc đã không làm. Nhưng vì cả hành động và sự bất động đều xuất phát từ những trạng thái tương ứng của tâm trí, một người có thể khiến bất cứ điều gì xảy ra tùy ý một khi họ đã biết cách điều chỉnh suy nghĩ của mình. Đây tuy có vẻ là một tuyên bố mạnh bạo, nhưng chúng ta càng hiểu rõ mỗi quan hệ của hành động tâm trí đối với hành động vật lý cũng như hành động của nhân cách, thì chúng ta sẽ nhận ra rằng tuyên bố này là đúng tuyệt đối.

Khi chúng ta nghiên cứu những quy luật của tự nhiên, chúng ta sẽ thấy rằng những kết quả nhất định luôn đi theo việc chúng ta áp dụng những quy luật này theo một cách nhất định; và một khi đã bị áp dụng sai, thì những kết quả sẽ có chiều hướng đi xuống. Chúng ta thấy rằng những quy tắc bị áp dụng sai có thể đưa chúng ta xuống tận cùng của những đáy thấp nhất; nhưng chính những quy tắc này, một khi đã được hiểu rõ ràng và áp dụng đúng đắn, có thể đưa chúng ta lên những đỉnh cao nhất.

Trong việc áp dụng những quy tắc của tự nhiên, chúng ta luôn có sự tự do để thay đổi ý mình bất cứ lúc nào; tức là một khi chúng ta nhận thấy mình đang đi xuống thì chúng ta có thể lập tức quay đầu và đi về hướng ngược lại; tuy nhiên không nên quên rằng nếu chúng ta cho phép bản thân tiếp tục tụt dốc thì kiểu gì chúng ta cũng sẽ tới những đáy thấp nhất. Và điều ngược lại cũng vậy khi chúng ta nhận thấy mình đang đi lên; dù rằng chúng ta có thể trở nên chủ quan và tụt lại phía sau, nhưng quy luật liên quan vẫn sẽ đưa chúng ta lên ngày càng cao hơn nếu chúng ta lựa chọn tiếp tục áp dụng nó một cách đúng đắn. Những quy luật chi phối ý nghĩ cũng tuyệt đối không khác gì những quy luật của tự nhiên được biết đến rộng rãi, và cũng sẽ phục vụ con người với độ trung thành như vậy một khi chúng ta bắt đầu áp dụng chúng một cách có hiểu biết.

Khi chúng ta hiểu được những quy luật của ý nghĩ và tư duy dựa trên những quy luật đó, đó là khi chúng ta bắt đầu thực hành cái gọi là tư duy khoa học; tức là chúng ta đã bắt đầu tư duy có sự thiết kế, tư duy hướng tới một mục đích, tư duy dựa trên một hệ thống khoa học chính xác; và tư duy để đạt được kết quả. Khi chúng ta suy nghĩ theo cách này, là chúng ta đang tư duy dựa trên những quy luật của ý nghĩ cần thiết để có thể tạo ra kết quả chúng ta đang nhắm tới; khiến cho tất cả các lực lượng của tâm trí được hướng đến việc tạo ra chính những kết quả đó. Liên quan đến vấn đề này, chúng ta nên nhớ rằng tất cả các quá trình tinh thần đều tạo ra một hiệu ứng của riêng nó đối với hệ thống con người; do đó chúng ta có thể đạt được bất kỳ kết quả nào mình mong muốn một khi chúng ta đã đưa vào hoạt động những quá trình suy nghĩ cần thiết.

Bạn không bao giờ tư duy một cách khoa học nếu bạn không suy nghĩ với một mục đích; do đó, chính là những suy nghĩ không có mục đích là những gì chúng ta cần phải tránh. Tất cả những suy nghĩ vô mục đích là sai trái. Tất cả những quá trình tư duy hoạt động một cách ngẫu nhiên cũng đều là sai trái vì nó dẫn đến sự thất thoát, lãng phí, phá hủy và làm cản trở sự phát triển. Vì lí do này tất cả những suy nghĩ không có mục đích là những suy nghĩ sai trái và có tác hại cho phúc lợi của một cá nhân. Nhưng ở đây chúng ta cần nhớ rằng suy nghĩ sai không chỉ là suy nghĩ với những mục đích thấp kém; đó cũng là những suy nghĩ không có mục đích.

Một suy nghĩ đúng đắn luôn có một mục đích cụ thể hướng đến một mục tiêu cao hơn. Sự thật là một suy nghĩ đúng đắn phải có một mục đích, và mục đích đó phải mang tính xây dựng; tức là suy nghĩ này phải có ý đồ xây dựng, và xây dựng một điều gì đó thực sự đáng giá. Ngược lại, những suy nghĩ sai trái làm phân tán năng lượng, có tính chất phá hủy và làm cản trở sự phát triển. Đây chính là sự khác biệt đích thực đối với những suy nghĩ sai trái và những suy nghĩ đúng đắn.

Và điều này là y hệt đối với tất cả mọi thứ khác. Tất cả những gì trong cuộc sống làm cản trở sự phát triển là sai. Còn bất cứ thứ gì thúc đẩy sự phát triển là đúng. Nếu chúng ta có bao giờ cảm thấy lưỡng lự về việc liệu một thứ là đúng hay sai, chúng ta sẽ phát hiện ngay nó thuộc về phía nào một khi chúng ta đã áp dụng quy tắc trên; tức là, nếu nó thúc đẩy sự phát triển thì nó là đúng, còn nếu nó làm cản trở sự phát triển thì nó là sai. Và trong xã hội, chúng ta sẽ thấy ra rằng mọi hệ thống đạo đức hay luân lý học chân chính sẽ hoạt động hài hòa với ý tưởng này.



Instagram


English original: Part 1

That man can change himself, improve himself, recreate himself, control his environment and master his own destiny is the conclusion of every mind who is wide-awake to the power of right thought in constructive action. In fact, it is the conviction of all such minds that man can do practically anything within the possibilities of the human domain when he knows how to think, and that he can secure almost any result desired when he learns how to think for results.

Man is as he thinks he is, and what he does is the result of the sum total of his thought. The average person, however, thinks at random and therefore lives at random and does not know from day to day whether good or evil lies in his path.

What he finds in his path is invariably the result of his own thinking, but as he does not know what results different kinds of thought produce he creates both good and evil daily not knowing that he necessarily does either of these. When he knows what each mental state will produce, however, and has gained the power to think as he likes under all sorts of circumstances, then he will have fate, destiny, environment, physical conditions, mental conditions, attainments, achievements and in fact everything in . his own hands.

It is a well known fact that we can produce any effect desired when we understand causes, and can master those causes. And as the process of thinking is the one underlying cause in the life of man we naturally become master over all life when we can understand and master the process of thinking. Each process of thinking produces its own results in mind and body and acts indirectly upon all the actions and efforts of mind and body. Therefore, through adverse thinking almost any undesirable condition may be produced while almost any condition of worth and value can be produced through wholesome thinking. Certain processes of thought will lead to sickness, others to poverty, while processes of thought that are entirely different from these will lead to health, power and prosperity. Through chaotic thinking one can bring about years of trouble and misfortune, while through a properly arranged system of thinking one can determine his own future for years and years in advance.

Everything that happens to a man is the result of something that he has done or fails to do. But since both actions and inactions come from corresponding states of mind he can make almost anything happen that he likes when he learns to regulate his thinking. This may seem to be a very strong statement, but the more perfectly we understand the relation of mental action to physical and personal action the more convinced we become that this statement is absolutely true.

When we study the laws of nature we find that certain results invariably follow certain uses of those laws; and that other results follow the misuse of those laws. We find that a misused law can finally carry you to the lowest depths, and that a law that is perfectly understood and properly applied can carry you to the greatest heights. In the use of natural law, however, we are at liberty to change our mind at any time; that is, when we find ourselves going down we can turn about and go the other way; though the fact remains that if we continue the down grade we will finally reach the lowest depths. The same is true when we find ourselves advancing; we may become negligent and fall back, but the law in question can carry us on higher and higher without end if we choose to go. The laws that govern thinking are just as absolute as the well known laws of nature and will serve man just as faithfully after he has begun to apply them with understanding.

When we understand the laws of thought and think accordingly, we have begun what may properly be termed scientific thinking; that is, we have begun designed thinking; thinking with a purpose in view; thinking in accordance with exact scientific system; and thinking for results. When we think in this manner we think according to those laws of thought that are required in order to produce the results we have in view; therefore all the forces of mind will be directed to produce those very results. In this connection we should remember that every mental process produces its own results in the human system; therefore we can secure any result desired when we place in action the necessary mental process.

You never think scientifically unless you think for a purpose; it is therefore purposeless thinking that you must avoid. And all purposeless thinking is wrong. Every process of thought that works at random is wrong because it leads to waste, destruction and retarded growth. For this reason all thoughts that we may create at any time that have no special purpose in view are wrong thoughts and are detrimental to the welfare of the individual. But here we must remember that wrong thought is not simply thought that has base motives; it is also thought that has no motives. A right thought always has a definite motive with some higher goal in view. In fact, to be right a thought must have a motive, and that motive must be constructive; that is, it must aim to build, and to build for something worth while. Wrong thought, however, is scattering and destructive and retards growth. This is the real difference between thought that is wrong and thought that is right. The same is true with other things. Everything in life that retards growth is wrong. Everything that promotes growth is right. If we are in doubt as to whether any particular thing is right or wrong we can readily discover where it belongs if we apply this principle; that is, if it promotes growth it is right, while if it retards growth it is wrong. We shall find that all true systems of ethics or morals will be found to harmonize perfectly with this idea.


Download Book HERE.

2 views0 comments

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page